News special

สวนสุนันทา ไปเที่ยว ดูพระราชวังสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ วัง ม.ราชภัฏ ถือได้ว่าอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความดังที่ใครหลายๆคน บางทีก็อาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาอย่างดีเยี่ยม แต่ว่าทราบหรือไม่ว่าในมหาลัยที่นี้นั้น เคยเป็นพื้นที่ประทับและก็พำนักของ มหาวิทยาลัยราชภัฏ พระบรมวงศ์ศานุตระกูล ฝ่ายใน รวมทั้งยังคงรักษาสถาปัตยกรรม แบบเริ่มแรกไว้ให้คนรุ่นใหม่ได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย กระทั่งมาถึงในขณะนี้

สำหรับ ในวันนี้พวกเรา จะมีโอกาสได้พาไปดูวัง สวนสุนันทา กันดีกว่าและก็ได้เข้าไปดูในพิพิธภัณฑสถานที่ค่อนข้างมีความน่าดึงดูดใจ แล้วก็ไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ด้านใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดแผนผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างแจ่มแจ้ง ให้ท่านได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน รวมทั้งดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

จึงนับว่านี่เป็นอะไรที่ออกจะ ต้องการจะเสนอแนะให้ท่านได้ลองเดินเล่น ไปเที่ยว กันเลยดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาดูพระราชวัง ด้านในมหาลัยอีกด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่ออกจะมีความยอดเยี่ยม สำคัญแล้วก็ดีอย่างแน่แท้กับสาระสำคัญ กับสิ่งที่ดีรวมทั้งเป็นอะไรที่จะให้คุณได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้เที่ยวชม ม.ราชภัฏ ตรงนี้

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เพราะภายในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ แทบจะทุกที่เลยทีเดียว ซึ่งดูได้อย่างง่ายๆจากพิพิธภัณฑ์ ที่ให้พวกเรามองหาร้านคาเฟ่อเมชอน และดูไปตรงกันข้ามจะพบพิพิธภัณฑ์เลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพระราชวัง สายสุทธาพื้นฟ้า ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างจะดี รวมทั้งเมื่อได้เข้าไปด้านใน ตัวตึกจะเห็นถึงบันไดเวียน และก็สถาปัตยกรรมต่างๆภายในพระราชวัง

ที่ให้มองเห็นถึงความยอดเยี่ยม รวมทั้งมีการปรับปรุงที่มีการนำเข้ามาจากต่างแดน และสถาปัตยกรรมนี้ จะให้คุณได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แม้กระนั้นยังคงความคลาสสิค แล้วก็มีความล้ำยุคได้อย่างน่าสนใจ อย่างยิ่งจริงๆและไม่รู้สึกว่าประเทศไทย ในยุคสมัยนั้นจะมีการปรับเปลี่ยนมุมมอง ของอาคารบ้านเรือนได้ดีแบบนี้อีกด้วย

โดยต้นตอเป็นโครงสร้าง ที่มีมาอย่างดั้งเดิมและก็หลายข้อจะสงสัยว่า ในตำหนักนี้ เป็นวังของผู้ใดกันแล้ว สวนสุนันทา นั้นเป็นผู้ใดที่เป็นผู้ผลิต ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติความเป็นมา ที่ออกจะน่าดึงดูดเป็นจำนวนมาก พวกเราไปทำความรู้จักกันก่อนดียิ่งกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา มหาวิทยาลัยราชภัฏ นั้นเริ่มต้น ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากทัศนาจรยุโรป ครั้งที่ 2 จึงมีความต้องการ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แม้กระนั้นแล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่สามารถที่จะสร้างสำนักดังกล่าวข้างต้นเสร็จ

ก็เลยทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาถัดมาขอความกรุณาเกล้า ให้สร้างต่อจนถึงเสร็จ แล้วก็สวนสุนันทา ก็เลยแปลงเป็นพระราชสำนักข้างใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนกระทั่งรัชกาลที่ 7 อย่างยิ่งจริงๆ

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ตรงนี้เป็นระยะ จนกระทั่งการเปลี่ยนแปลงการปกครองสวนสุนันทา นับว่าเป็นพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นในที่สุด เหตุเพราะหลังจากนั้นราชสำนัก ข้างใด ไม่จำเป็นที่จะต้องอาศัยอยู่ด้วยกันอีกต่อไป

ในเวลาถัดมา ภายหลังแปลงการปกครอง ก็เลยทำให้สวนสุนันทาก็เลยแปลงเป็นสถานศึกษา ซึ่งมีอาคารโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ แล้วก็สถาปัตยกรรม หลายที่ไม่ว่าจะเป็นทั้งยังพระที่นั่ง ซึ่งเป็นอาคารที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นยุคแรกๆของเมืองไทยเลยทีเดียว ที่มีการดีไซน์ทางสถาปัตยกรรม ให้น่าเล่าเรียนรวมทั้งน่าสงวนเอาไว้

ข้างในอาคาร มีความน่าสนใจไม่น้อย

ภายหลังที่เดินดู ในตัวอาคารรวมทั้งพิพิธภัณฑสถาน มหาวิทยาลัยราชภัฏ อยู่นานพอสมควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะกิน แบบตะวันตก ซึ่งในช่วงนี้เป็นอีกหนึ่งสมัย ที่เมืองไทยเริ่มที่จะนำเอาส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องเกี่ยวกับการรับประทานอาหารแล้ว ดังนั้น ข้างเจ้านายในสวนสุนันทา จึงเป็นอีกหนึ่งผู้หญิงกลุ่มแรก ที่ได้เริ่มใช้ช้อนส้อมแล้วก็เริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความล้ำยุค

รวมทั้งเจ้าฝ่ายในก็พูดได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นสมัยใหม่ และก็ฝึกฝนการใช้ช้อนส้อมได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงมารยาท บนโต๊ะอาหาร เนื่องจากพระราชพิธีสำคัญ จากแขกบ้านแขกเมือง จึงทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ออกจะมีประวัติศาสตร์ ที่มาที่ไปที่นาน ที่ให้ท่านได้จับใจ ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศและก็การเปลี่ยนแปลงของประเทศไทย ได้มากพอสมควรแล้วก็มีความน่าดึงดูดใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆพวกนี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงเป็น ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างเลียนแบบขึ้นมาจากยุคสมัยนั้น ที่ให้มองเห็นถึงการนำเข้ามาได้เป็นอย่างดี แล้วก็รูปลักษณ์ภายนอกเหมือน กับเดี๋ยวนี้เลยแต่โดยรวมแล้ว ก็พูดได้ว่าให้อาจความคลาสสิค หากแม้จะเป็นของจำลองแต่ว่าก็ดูท่า จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจในเรื่อง การพัฒนา แล้วปรับยุคปรับยุคของตัวเอง ให้กับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเล่นเดินเที่ยวชมตำหนัก สวนสุนันทา ในมหาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ออกจะสร้างความบันเทิง สนุกสนานไม่น้อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในบทความของพวกเรานั้น เป็นเพียงแค่บางส่วนแค่นั้นที่บอกถึงองค์ประกอบ โดยรวมข้างในตึกแล้วก็ข้าวของที่คนเขียนเห็นแล้ว มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อยแต่บอกแล้วว่าถ้าหากท่านได้มาเอง จำเป็นจะต้องได้บรรยากาศที่ค่อนข้างสร้างไม่เหมือนกันไม่น้อย แล้วก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะดีเลิศ และดีเยี่ยมที่สุดอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV